Samsung รุกตลาดวิดีโอเกม 200,000 ล้านดอลลาร์ ชน Sony, Microsoft

Jul 03, 2022 P.Patikom

Samsung รุกตลาดวิดีโอเกม ซึ่งในปี 2021 มีมูลค่าตลาดรวมกันทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ ประมาณ 200,000 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 7 ล้านล้านบาท ด้วยการเปิดตัว Samsung Gaming Hub อย่างเป็นทางการแล้ว บนสมาร์ททีวี (Smart TV) และจอมอนิเตอร์ (Monitor) ของ Samsung ตั้งแต่วันนี้

นี่นับเป็นการรุกครั้งสำคัญอีกครั้งของ Samsung หนึ่งในยักษ์ใหญ่ผลิตภัณฑ์ทีวีของโลก

ด้วย Samsung Gaming Hub ทำให้ Samsung กำลังพุ่งชนยักษ์ใหญ่ในตลาดเครื่องเล่นวิดีโอเกมอย่าง Sony, Microsoft

เครื่องเล่นวิดีโอเกมของ Sony คือตระกูล PlayStation รุ่นปัจจุบันคือ PlayStation 5 (PS5) ส่วน Microsoft มีเครื่องเล่นวิดีโอเกมตระกูล XBOX รุ่นล่าสุดคือ XBOX Series X

ทั้งนี้เพราะ Samsung Gaming Hub เป็นฟีเจอร์ใหม่ที่ออกแบบมาเพื่อใช้งานบนสมาร์ททีวี (Smart TV) และจอ Monitor ของ Samsung ซึ่ง Samsung Gaming Hub เป็นฮับเฉพาะที่มีฟีเจอร์แอปเกมบนคลาวด์ (Cloud Gaming Apps) หลายแอป นั่นหมายความว่า บรรดาเกมเมอร์ (Gamers - ผู้ชื่นชอบการเล่นวิดีโอเกม) จะสามารถเล่นวิดีโอเกมบนทีวี (TV) ที่เป็นสมาร์ททีวี ของ Samsung ได้โดยไม่ต้องใช้คอนโซล (Video Game Console - เครื่องเล่นวิดีโอเกม) หรือ เครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (Personal Computer - PC, พีซี) ระดับไฮเอนด์ เพียงแค่ต้องมีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่ดีพอที่จะทำให้การสตรีมเกมเป็นไปอย่างลื่นไหลต่อเนื่องตามคุณสมบัติของเกมนั้นๆ โดยไม่ติดขัดหรือสะดุด

ทางบริษัท Samsung ยังได้ประกาศว่า Amazon Luna ที่เป็นแพลตฟอร์มเกมบนคลาวด์ และ Twitch ที่เป็นบริการสตรีมวิดีโอเกมแบบสด และถ่ายทอดการ แข่งขัน Esports จะเข้าร่วมให้บริการใน Samsung Gaming Hub ด้วย เช่นเดียวกับ Xbox Game Pass, GeForce Now และ Google Stadia ที่ล้วนเป็นแพลตฟอร์มบริการเกมบนคลาวด์ที่มีให้บริการบนสมาร์ททีวี Samsung ด้วยเช่นกัน

ด้วยคุณสมบัติของ Samsung Gaming Hub ที่เป็นที่รวมของแอปวิดีโอเกมหลายแอปมีวิดีโอเกมยอดนิยมจำนวนมาก ทำให้สมาร์ททีวี (Smart TV) และจอมอนิเตอร์ (Monitor) ของ Samsung รุ่นใหม่ที่มีฟีเจอร์ Samsung Gaming Hub กลายเป็นคู่แข่งสำคัญของเครื่องเล่นวิดีโอเกมของบรรดายักษ์ใหญ่ในโลกวิดีโอเกมในทันที

เพราะถ้าบรรดาเกมเมอร์เล่นวิดีโอเกมจากสมาร์ททีวีหรือจอมอนิเตอร์ของ Samsung ได้โดยตรง พวกเขาก็ไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องเล่นวิดีโอเกม ในการเล่นวิดีโอเกมอีกต่อไป

และนี่จะกระทบยอดขายเครื่องเล่นวิดีโอเกมของ Sony (PS5) และ Microsoft (XBOX Series X) ไม่น้อยทีเดียว

ขณะที่ตลาดวิดีโอเกมยังเติบโตต่อไปในอัตราที่สูงมาก คาดว่าอีก 5 ปีข้างหน้าในปี 2027 ตลาดวิดีโอเกมจะมีมูลค่าสูงถึง 339,950 ล้านดอลลาร์ หรือมากกว่า 10 ล้านล้านบาท นี่เป็นเค้กก้อนใหญ่ที่หอมหวนมากทีเดียวที่จะทำให้ Samsung ต้องรุกหนักขึ้น และต้องเผชิญการแข่งขันที่รุนแรงขึ้นจากคู่แข่งสำคัญอย่าง Sony และ Microsoft ที่จะต้องปกป้องส่วนแบ่งตลาดของตนอย่างเต็มที่เช่นกัน

Cr : digitaltrends / Mordor Intelligence

Source

Source

Copyright © 2015-2016 บริษัท แบรนด์เอจ มาร์เก็ตติ้ง รีซอร์สเซส จำกัด.
All rights reserved.