IKEA บุกตลาด Gamer 2.9 พันล้านคนเปิดตัวเฟอร์นิเจอร์เล่นเกมใน Tokyo Game Show

Oct 02, 2021 P.Patikom

ในปี 2020 ที่ผ่านมามีจำนวน Gamer ผู้เล่นวิดีโอเกมทั่วโลกมากถึงประมาณ 2.69 พันล้านคนและเพิ่มเป็น 2.9 พันล้านคนในปีนี้ 2021 และจะเพิ่มเป็น 3.07 พันล้านคนในปี 2023 ขณะที่อุตสาหกรรมวิดีโอเกมทั่วโลกในปี 2020 มีมูลค่าประมาณ 159.3 พันล้านดอลลาร์และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 268 พันล้านดอลลาร์ในปี 2025 (ที่มา ; Statista, NewZoo)

ด้วยจำนวน Gamer (ผู้เล่นวิดีโอเกม) ที่มีอยู่ทั่วโลกจำนวนมหาศาลและยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นต่อเนื่องนี้น่าจะทำให้ IKEA ยักษ์เฟอร์นิเจอร์ของโลกมองเห็นโอกาสทางการตลาดจึงสร้างเฟอร์นิเจอร์เช่นเก้าอี้และโต๊ะที่เป็นอุปกรณ์ประกอบที่สำคัญที่สุดสำหรับการเล่นวิดีโอเกมเจาะตลาด Gamer เพราะโต๊ะเก้าอี้ที่มีคุณภาพดีจะช่วยให้บรรดา Gamer สามารถเล่นวิดีโอเกมได้เป็นเวลานานๆอย่างมีความสุข

IKEA เปิดตัวเฟอร์นิเจอร์สำหรับ Gamer ในงาน Tokyo Game Show ที่ญี่ปุ่นที่เป็นงานเกี่ยวกับวิดีโอเกมครอบคลุมทั้งฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ที่ใหญ่ที่สุดงานหนึ่งของโลก

ในงาน Tokyo Game Show ที่จัดในรูปแบบ Hybrid คือทั้งทำแบบ Virtual และแบบกายภาพ (Physical) ซึ่งเริ่มตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ผ่านมาในประเทศญี่ปุ่น IKEA ได้จัดแสดงเฟอร์นิเจอร์สำหรับเล่นเกมต่างๆเช่นโต๊ะแบบปรับได้และเก้าอี้หลากหลายประเภทรวมถึงอุปกรณ์เสริมต่างๆเช่นไฟตั้งโต๊ะ LED, หมอนรองคอและขาตั้งหูฟัง (Headphone) ทำจากไม้

งานนี้ทำให้ IKEA สามารถนำผลิตภัณฑ์ของตนเข้าสู่อุตสาหกรรมเกมและเข้าถึงลูกค้าใหม่จำนวนมากและโดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นการเตรียมพร้อมสำหรับการเปิดตัวเฟอร์นิเจอร์สำหรับเล่นเกมกับตลาด Gamer ทั่วโลกในเดือนหน้า

ในช่วงที่ผ่านมา IKEA ได้เปิดตัวเฟอร์นิเจอร์สำหรับ Gamer บางรุ่นในจีนและญี่ปุ่นเนื่องจากต้องการทดสอบตลาดในตลาดเกมที่ใหญ่ที่สุด 2 แห่งในเอเชีย

ผลิตภัณฑ์เฟอร์นิเจอร์สำหรับ Gamer ต่างๆ IKEA ได้ทำการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์โดยร่วมมือกับ Republic of Gamers (ROG) ซึ่งเป็นแบรนด์สำหรับตลาดวิดีโอเกมของ Asus ผู้ผลิต PC สัญชาติไต้หวันที่เป็นหนึ่งในยักษ์ใหญ่ในตลาดคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล (PC) ของโลก

Ruslan Pseunok ผู้บริหารผลิตภัณฑ์ของ IKEA ญี่ปุ่น (Head of Ikea Japan's Products) บอกกับสำนักข่าว Nikkei Asia ว่าความเชี่ยวชาญของ ROG ช่วยให้บริษัทเข้าใจความต้องการของ Gamer "เราสามารถรวบรวมข้อมูลและเรียนรู้วิธีพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆที่ไม่เพียงแต่ใช้ได้กับ Gamer มืออาชีพเท่านั้นแต่ยังรวมถึงผู้บริโภคทั่วไปด้วย"

ความต้องการเฟอร์นิเจอร์เล่นเกมในตลาด Gamer ทั่วโลกเพิ่มขึ้นต่อเนื่องอ้างอิงจากรายงานของ TechNavio บริษัทวิจัยในกรุงลอนดอนประเทศอังกฤษระบุว่าคาดว่าตลาดเก้าอี้สำหรับเล่นเกมจะมีอัตราการเติบโตเฉลี่ย 7%ในช่วงปี 2020-2024 และเอเชียเป็นตลาดที่มีการเติบโตที่โดดเด่นเนื่องจากความนิยมเล่นเกม PC ที่เพิ่มขึ้น (หมายเหตุ ; เกม PC คือเกมที่เล่นด้วยคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลหรือ PC และเป็นส่วนหนึ่งในตลาดวิดีโอเกม)

อย่างไรก็ตามการเข้าสู่ตลาดเฟอร์นิเจอร์สำหรับ Gamer ของ IKEA มีแนวโน้มที่จะเผชิญกับตลาดที่มีการแข่งขันสูงเนื่องจากมีบริษัทจำนวนมากที่ดำเนินการในลักษณะเดียวกันเช่น Steelcase ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์สำนักงานจากสหรัฐ, Herman Miller ผู้ปลิตเฟอร์นิเจอร์สำหรับ Gamer ที่ได้รับความนิยมจากบรรดา Gamer มืออาชีพอยู่แล้วและ Secretlab บริษัทในสิงคโปร์ที่เป็นหนึ่งในผู้นำในอุตสาหกรรมนี้ที่เน้นการผลิตเก้าอี้สำหรับการเล่นเกมคุณภาพสูง

ขณะที่ในญี่ปุ่น IKEA ก็เผชิญคู่แข่งอย่างเชน (Chain) ธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ยอดนิยม Nitori Holdings ได้เข้าสู่ตลาดเฟอร์นิเจอร์สำหรับเล่นเกมและได้กล่าวว่ายอดขายเก้าอี้เล่นเกมราคาไม่แพงกำลังเพิ่มขึ้นคู่แข่งในญี่ปุ่นอีกรายคือ Okamura ผู้ผลิตเฟอร์นิเจอร์สำนักงานได้เปิดตัวเก้าอี้เล่นเกมที่เน้นเจาะตลาด Gamer มืออาชีพ

แต่ IKEA มีจุดแข็งคือความสามารถในการนำเสนอผลิตภัณฑ์ในราคาไม่แพงด้วยการทำให้ราคาต่ำผ่านการผลิตจำนวนมาก (Mass Production) และลดต้นทุนการขนส่งเก้าอี้เล่นเกมของ IKEA ที่ถูกที่สุดมีราคาขายในญี่ปุ่น 4,999 เยน (ประมาณ 45 ดอลลาร์) ในขณะที่เก้าอี้ที่แพงที่สุดขายในราคา 15,990 เยน

Cr : NIKKEI Asia / WePC / Finances Online


Source
Source

Source

 

 

Copyright © 2015-2016 บริษัท แบรนด์เอจ มาร์เก็ตติ้ง รีซอร์สเซส จำกัด.
All rights reserved.