6,644
VIEWS

SK-II ของ P&G ทำโซเชียลคอมเมิร์ซ 'Phygital' กับ Social Retail Pop-Up

May 13, 2021 P.Patikom

SK-II ของ P&G ที่เป็นหนึ่งในยักษ์ใหญ่ผลิตภัณฑ์ดูแลผิว (Skincare) ของโลก กำลังมุ่งใช้โซเชียลคอมเมิร์ซ (Social Commerce) และ Gamification (การนำเอารูปแบบ องค์ประกอบต่างๆ ในเกมไปใช้กับเรื่องอื่นๆ ที่ไม่ใช่เกม เช่น การตลาด) กับร้านค้าปลีกแบบป๊อปอัพ (Pop-up Retail Store) ในจีน

SK-II กำลังสร้างซีรีส์แอนิเมชั่น (Animated Series) ที่เกี่ยวพันกัน 6 ตอนชื่อ “ VS” พัฒนาโดยสตูดิโอผู้สร้างภาพยนตร์ และ Hub ที่นำเสนอ เนื้อหาเกี่ยวกับแรงกดดันทางสังคมที่ผู้หญิงต้องเผชิญ

ซีรีส์ดังกล่าว เน้นที่แนวคิด "The Line is the Ride" และสร้างขึ้นตามวัตถุประสงค์ของแบรนด์ #ChangeDestiny ของ SK-II โดยใช้เทคโนโลยี Augmented Reality (AR - ความจริงเสมือน) และ WeChat’s Mini Program เพื่อดึงดูดผู้บริโภคเข้าสู่ซีรีส์แอนิเมชั่นดังกล่าว 

ภายนอกร้าน Pop-up Retail Store ผู้บริโภคสามารถพาตัวเองเข้าสู่โลกของซีรีส์แอนิเมชั่น “VS” ได้โดยใช้โทรศัพท์เพื่อชมภาพยนตร์และมี ส่วนร่วมกับประสบการณ์ในภาพยนตร์ เช่น การต่อสู้กับสิ่งมีชีวิตใต้น้ำร่วมกับ Liu Xiang นักกีฬาโอลิมปิกของจีน

 

และเมื่อผู้บริโภคเข้ามาในร้าน ผู้บริโภคจะได้รับการวิเคราะห์ผิวเฉพาะบุคคล โดยใช้เทคโนโลยีวิเคราะห์ดูแลผิวด้วยปัญญาประดิษฐ์โดยไม่ ต้องสัมผัส (Contactless and Artificial Intelligence-infused Skincare Analysis Technology) ของ P&G ที่เรียกว่า Mini Magic Scan

เทคโนโลยีนี้ใช้เทคโนโลยีการจดจำใบหน้า (Facial Recognition Technology) เพื่อตรวจจับความผันแปรของผิวหนัง และประเมินเสถียร ภาพของผิวหนังรอบดวงตา, แก้ม และปาก มันวิเคราะห์ผิวเฉพาะบุคคล และให้คำแนะนำผลิตภัณฑ์ที่ต้องใช้ในเวลาประมาณ  3 นาที โดยไม่จำเป็นต้องสัมผัสกับใบหน้าของผู้บริโภคโดยตรง

ร้านค้าปลีกแบบ Social Retail Pop-up เป็นส่วนหนึ่งของการทดลองที่ไม่หยุดยั้งเกี่ยวกับการค้าปลีกของแบรนด์ SK-II ซึ่งประกอบด้วย ร้านค้าใน โตเกียว, เซี่ยงไฮ้ และสิงคโปร์ ทั้งหมดนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ผู้บริโภคสามารถซื้อและเรียนรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์ดูแลผิวได้โดย ไม่ต้องกลัว โดยการรวมการทำการค้าทางดิจิทัลและทางกายภาพเข้าด้วยกัน (Merging Digital and Physical Commerce) ซึ่งบางคน เรียกว่า "Phygital"

 

ปัจจุบัน การใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยี Augmented Reality (ความจริงเสมือน) ของบรรดาแบรนด์ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับความงาม กำลัง เป็นแนวโน้มที่เติบโตอย่างรวดเร็ว อันเป็นความพยายามเชื่อมต่อกับผู้บริโภคในร้านค้าให้ดีขึ้น เนื่องจากการระบาดของ COVID-19 ทำให้ การให้ผลิตภัณฑ์ตัวอย่างและบริการลองใช้ผลิตภัณฑ์ ได้ลดลงหรือหายไป

“โดยทั่วไป การรับรู้คุณสมบัติของกลุ่มผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับความงามและผลิตภัณฑ์ดูแลผิว เป็นสิ่งที่ต้องใช้การ 'สัมผัส' โดยธรรมชาติกับ อะไรก็ตาม ที่คุณสามารถเห็น สัมผัส รู้สึก (See, Touch, Feel)” Sandeep Seth, CEO ของ Global SK-II กล่าวในแถลงการณ์“ แต่ในช่วง เวลาที่เกิดการระบาดใหญ่ (ของ COVID-19) เราต้องให้ประสบการณ์แบบไร้สัมผัสแก่ผู้บริโภคของเรา การให้ประสบการณ์ในรูปแบบเกม ซึ่งผู้หญิงจะได้รับแรงบันดาลใจ และเรียนรู้เกี่ยวกับผิวพรรณของเธออย่างปลอดภัย โดยยังมีส่วนร่วมรับรู้คุณสมบัติของผลิตภัณฑ์"

ร้านค้าปลีกแบบ Social Retail Pop-up ของ SK-II ในประเทศจีน ตั้งอยู่ในศูนย์การค้าปลอดภาษี Haitang Bay ในมณฑลไห่หนาน ร้านค้าจะเปิดให้บริการจนถึงสิ้นเดือนนี้

แบรนด์นี้ยังได้เปิดตัวเมือง SK-II เสมือนจริง ที่เชื่อมโยงกับซีรีส์แอนิเมชั่นเรื่อง VS ซึ่งสร้างจากประสบการณ์ในชีวิตจริงของ Xiang เช่นเดียวกับเพื่อนนักกีฬาโอลิมปิกคนอื่น ได้แก่ Simone Biles, Ishikawa Kasumi, Ayaka Takahashi, Misaki Matsutomo, Mahina Maeda  และทีมวอลเลย์บอล Hinotori Nippon Japan

ในโตเกียว ผู้บริโภคสามารถมีส่วนร่วมในประสบการณ์กับแบรนด์ ในเมืองเสมือนจริง รวมทั้งได้สำรวจสถานที่สำคัญ เช่น ภูเขาไฟฟูจิ

ภาพประกอบ ร้านค้าปลีกแบบ Social Retail Pop-up ของผลิตภัณฑ์ดูแลผิว SK-II ของ P&G

Cr : CGT

Source

 

Copyright © 2015-2016 บริษัท แบรนด์เอจ มาร์เก็ตติ้ง รีซอร์สเซส จำกัด.
All rights reserved.