17,123
VIEWS

มนต์เสน่ห์ละครวิทยุกำลังจะตาย ท่ามกลาง New Media Landscape - ละครวิทยุคณะเกศทิพย์

Jun 19, 2018 S.Ammarit

ละครวิทยุ อยู่คู่กับคนไทยมาอย่างยาวนานนาน แต่เมื่อยุคดิจิทัลเข้ามาทำให้ Media Landscape นั้นเปลี่ยนไป มีการเกิดขึ้นของสื่อใหม่ (New Media) อย่างอินเทอร์เน็ต หรือ สื่อสังคมออนไลน์ (Social Media) ทำให้สื่อยุคเก่าต้องปรับตัวอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ นั่นเป็นเหตุผลให้ ละครวิทยุเกือบตายไปกับกาลเวลาที่ผ่านมา

จึงมีกลุ่มคนที่พยายามนำละครวิทยุมาผสมผสานกับสื่อรูปแบบใหม่ นั่นคือการเอาละครวิทยุมาทำผ่านช่องทางออนไลน์ ซึ่งเป็นการสร้าง New Experience โดยไดรฟ์ด้วยเทคโนโลยี

หนึ่งในนั้นคือ ละครวิทยุคณะเกศทิพย์ ที่นำละครวิทยุกลับมาทำให้มีชีวิตอีกครั้ง การจะทำแบบนั้นได้จะต้องมีการปรับรูปแบบการนำเสนอ รวมถึงอีกหลายๆ องค์ประกอบที่เป็นการสร้าง Experience ให้กับคนฟัง

คุณวิษณุกร นครปฐม นักแสดงอาวุโสละครวิทยุคณะเกศทิพย์ กล่าวว่า “ปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นการทำ Brand  Experience หรืออะไรก็ตาม สิ่งแรกที่เราต้องนึกถึงคือ Media เพราะรูปแบบสื่อในสมัยโบราณมี 3 แบบ คือ 1. หนังสือพิมพ์ 2. วิทยุ 3. ทีวี”

“การสร้าง  Brand  Experience ณ ตอนนี้มันทำได้ยาก เพราะสื่อทั้งหมดที่ได้กล่าวมามันกำลังจะถึงวาระสุดท้ายของมัน หรือพูดง่ายๆ ก็คือมันกำลังจะตาย คนดูรายการทีวี เริ่มไม่ดูหรือดูน้อยลง เพราะไปรับสื่อออนไลน์ทางโซเชียลมีเดีย ทีวีจึงหนีตาย ด้วยการนำตัวเองเข้าไปอยู่ในช่องทางโซเชียลมีเดียเหล่านั้น เช่น ยูทูป LINE TV เป็นต้น สื่อวิทยุและหนังสือพิมพ์ ก็เช่นเดียวกัน แต่สื่อวิทยุอาศัยฟังแต่เสียง ซึ่งผิดกับสื่อทีวีหรือหนังสือ ที่จะต้องหยุดการกระทำทั้งหมดมาโฟกัสกับการดูทีวีและอ่านหนังสือ แต่การฟังวิทยุเราสามารถฟังและทำกิจกรรมอื่นไปด้วยกันได้ เพราะฉะนั้นสื่อวิทยุจึงมีความได้เปรียบอยู่บ้างในตอนนี้”

การสร้าง Experience ของสื่อ สำหรับ ละครวิทยุคณะเกศทิพย์ ไม่ได้แตกต่างจกาละครวิทยุคณะอื่นๆ ซึ่งเหลืออยู่ประมาณ 2 คณะในปัจจุบัน ถามว่าทำไมคณะเกศทิพย์จึงอยู่ยั้งยืนยงมาได้ ก็เพราะว่า คณะเกศทิพย์ มีละครทุกแนวที่จะให้คนฟังได้ฟัง ไม่ว่าจะเป็น ละครอิงประวัติศาสตร์ Drama, Comedy, Action, Horror, Thriller เป็นต้น ละครวิทยุคณะเกศทิพย์มีครบทุกรูปแบบ โดยซื้อบทประพันธ์ดังๆ ของนักแต่งนวนิยาย ที่เป็นนักเขียนชื่อดังรุ่นก่อน นอกจากนั้นยังมีการผลิตนักเขียนละครรุ่นใหม่ๆ ซึ่งคณะเกศทิพย์จะอบรมการเขียนละครให้พวกเขา เพื่อให้เขียนละครออกมาแบบสมัยใหม่ที่เข้ากับยุคปัจจุบัน จับต้องได้ ซึ่งเป็นบทละครใช้ภาษาของคนรุ่นใหม่ที่ใช้พูดกัน

“ถามว่าเราสร้าง Brand  Experience ไหม ก็คือไม่ แต่เราพยายามทำให้ละครมีความหลากหลายและปรับให้เข้ากับคนรุ่นใหม่ๆ ได้ ซึ่งก็มีละครที่ตอบสนองความต้องการของคนได้ทุกเพศและทุกวัย”

การต่อยอดในเชิงธุรกิจของคณะเกศทิพย์ คือการพยายามที่จะนำละครวิทยุขยายเข้าไปในช่องทางใหม่ๆ เช่น เว็บไซต์ และ Youtube ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีสปอนเซอร์และยังถือว่าไม่มีรายได้เพียงแต่เป็นการขยายฐานผู้ฟังออกไปให้กว้างขึ้น

ตอนนี้เรากำลังอยู่ในช่วงทดลองว่าเมื่อออกอากาศฟรีในช่องทางออนไลน์แล้ว มีคนฟังมากพอไหม มี Feedback อย่างไร ตอนนี้มันอยู่ในช่วงที่เราทดลองกลุ่มเป้าหมายและลองตลาด ซึ่งยังไม่ลงตัว เพราะกลุ่มผู้บริโภคยังมีจำนวนน้อยเกินไปในการที่เราจะไปซื้อเวิร์ฟเวอร์หรือเช่าพื้นที่ Cloud เป็นของเราเอง ในการที่เราจะเก็บละครของเราเพื่อที่ให้พวกเค้าได้เลือกฟัง

“ถ้าถามว่า ละครวิทยุที่เป็น New Experience สามารถไดรฟ์ตลาดสื่อวิทยุได้ไหม ก็คงไม่ คือไม่ได้เติบโตขึ้นและไม่ได้แคบลง เพราะกลุ่มคนฟังก็ยังมีจำนวนเท่าเดิม คือมันจะเป็นแค่กลุ่มคนเฉพาะกลุ่มที่ยังฟังอยู่ นั่นก็คือกลุ่มแฟนวิทยุ ซึ่งกลุ่มคนกลุ่มนี้โดยเฉลี่ยจะมีอายุตั้งแต่ 30-80 ปี แต่ถามว่ามีกลุ่มเด็กฟังละครวิทยุไหม ก็ยังมีอยู่ เพราะว่าผู้ที่มาแสดงละครวิทยุที่เด็กที่สุดตอนนี้กำลังเรียนอยู่มัธยมศึกษาปีที่ 6 สาเหตุที่เค้าได้ฟังละครวิทยุก็มาจากที่พ่อแม่ฟังและเค้าก็ซึมซับและชอบละครวิทยุในที่สุด” คุณวิษณุกร พูดเสริม

“ละครวิทยุคณะเราจะต้องอยู่ให้ได้ ไม่ว่าสื่อจะเปลี่ยนรูปแบบไปเป็นอะไรก็ตาม ยุคดิจิทัลที่กำลังจะกลายเป็นยุคของ AR และ VR ในอนาคตอันใกล้นี้ การอยู่รอดของเราคือต้องปรับตัวตามให้ทัน การเตรียมพร้อมคือการรับบุคคลที่มีความสามารถและชำนาญในการใช้เทคโนโลยีนั้นมาทำงานให้เรา แต่ปัญหามีอยู่เรื่องเดียวคือ ‘กลุ่มผู้บริโภค’ ดังนั้น ความท้าทาย คือจะทำอย่างไรที่จำให้มีคนฟัง ส่วนการสืบทอดละครวิทยุคณะเกศทิพย์นั้น เราอยู่มาได้ทุกวันนี้เพราะ เพราะคุณกัลยา ทิณพงษ์ หัวหน้าละครวิทยุคณะเกศทิพย์ เพราะท่านสั่งสมคอนเนคชั่นและสืบสานเอกลักษณ์ของละครวิทยุมาถึง 3 รุ่น และมีวัตถุประสงค์ที่จะทำนุบำรุงเสน่ห์ของละครวิทยุให้อยู่คู่กับสังคมไทยให้ได้นานที่สุดเท่าที่กำลังของท่านและชาวคณะจะทำได้”

ละครวิทยุคณะเกศทิพย์ อาจไม่มี Brand Character ที่ชัดเจน แต่เป็นการนำสิ่งที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวนั่นคือ ละครวิทยุ มาสร้างเป็นปรากฏการณ์ใหม่ให้กับคนฟัง โดยปรับให้มีความทันสมัยเข้ากับคนรุ่นใหม่ ด้วยการนำคนรุ่นใหม่เข้ามาสร้างสรรค์ผลงานร่วมกับคณะเกศทิพย์ ไม่ว่าจะเป็นการเขียนบทละคร หรือแม้แต่ตัวแสดงเอง นี่คือการปรับตัวของสื่อวิทยุให้ทันสมัยและเด็กลง ซึ่งก็หมายความว่า ละครวิทยุ อาจที่จะอยู่คู่กับสังคมไทยต่อไปไม่ว่าจะผ่านไปกี่ยุคสมัยก็ตาม

Copyright © 2015-2016 บริษัท ไทยคูน-แบรนด์เอจ จำกัด.
All rights reserved.