Microsoft และ Sony จับมือเป็นพันธมิตรลุยตลาดเกมสตรีมมิ่งชน Google

May 21, 2019 P.Patikom

เป็นเรื่องสร้างความประหลาดใจไปทั้งวงการธุรกิจเกม เมื่อ Sony และ Microsoft  2 คู่แข่งสำคัญที่ขับเคี่ยวกันในตลาดเกมคอนโซลมาอย่างดุเดือดเกือบ 20 ปี มาจับมือเป็นพันธมิตรกันเพื่อลุยตลาดเกมสตรีมมิ่ง

ในตลาดเกมคอนโซลนั้น Sony มีเครื่องเล่นเกมคอนโซล PlayStation ที่พัฒนามาจนถึง PlayStation 4 (PS4) แล้ว และ Microsoft มีเครื่องเล่นเกมคอนโซล Xbox ที่ปัจจุบันพัฒนามาจนถึงรุ่น Xbox One X แม้ในตลาดเกมคอนโซลจะมีแบรนด์ที่แข่งกัน 3 แบรนด์ คือ Sony, Microsoft และ Nintendo แต่การแข่งขันที่รุนแรงระหว่าง Xbox ของ Microsoft กับ PlayStation ของ Sony เป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้ตลาดเกมคอนโซลโตอย่างต่อเนื่อง จากปี 2001 อันเป็นปีแรกที่ Microsoft วางตลาดเครื่องเล่นเกมคอนโซล Xbox ปีนั้นตลาดมีมูลค่าประมาณ 4 พันล้านดอลลาร์ ตลาดได้เติบโตต่อเนื่องมาเป็นประมาณ 35 พันล้านดอลลาร์เมื่อปี 2018 ที่ผ่านมา 

การที่ Microsoft และ Sony ที่ต่อสู้กันอย่างดุเดือดมาจับมือเป็นพันธมิตรกันนี้ สร้างความประหลาดใจถึงขนาดสื่อด้านเทคโนโลยีบางสื่อใช้คำว่า "An Unusual Partnership"

เป้าหมายสำคัญที่ทั้งสองยักษ์คู่แข่งมาผนึกกำลังเป็นพันธมิตรกัน คือ เพื่อร่วมกันสร้าง พัฒนาและให้ บริการเกมบนระบบ Cloud เพื่อลุยตลาดเกม และ Content สตรีมมิ่ง การพัฒนาเซมิคอนดักเตอร์ และ พัฒนา AI (Artificial Intelligence  - ปัญญาประดิษฐ์) ซึ่งจะรวมถึงโซลูชั่นเซ็นเซอร์ภาพอัจฉริยะที่ใช้ Azure AI และ Sony ยังใช้ประโยชน์จากแพลตฟอร์ม AI ของ Microsoft ในผลิตภัณฑ์ Consumer Electronics ที่หลากหลายของ Sony

ทั้ง 2 ยักษ์จะร่วมกันพัฒนาโซลูชั่นคลาวด์หลากหลายในอนาคตบนแพลตฟอร์ม Microsoft Azure (เป็น Cloud Platform ของ Microsoft ที่เปิดกว้างและมีความยืดหยุ่นสูงเพื่อทำหน้าที่เป็นรากฐานสำหรับการสร้าง, ติดตั้ง, รวมถึงจัดการโซลูชั่น) เพื่อรองรับการสร้าง, การพัฒนา และให้บริการเกม และ Content สตรีมมิ่ง, Microsoft ยังกล่าวในเอกสารแถลงข่าวว่า "บริการเกม และ content สตรีมมิ่งจำนวนมากของ Sony ที่มีอยู่จะถูกขับเคลื่อนโดย Microsoft Azure (Powered by Microsoft Azure) ในอนาคต

Microsoft ยังได้กล่าวว่า “ความพยายามเหล่านี้จะรวมถึงการสร้างแพลตฟอร์มการพัฒนาที่ดีขึ้นสำหรับ ชุมชนผู้สร้าง Content (Content Creator Community)” 

ดูเหมือนว่าทั้ง Sony และ Microsoft กำลังวางแผนร่วมมือกันสร้างบริการในอนาคต ที่มุ่งเป้าไปที่ทั้งผู้สร้างสรรค์เกมและ Content รวมถึงชุมชนของผู้เล่นเกม คือบรรดาเกมเมอร์ทั่วโลก ความเป็นหุ้นส่วนหมายถึง Microsoft และ Sony จะร่วมมือกันในการพัฒนาและสร้างเกมที่เล่นบนคลาวด์ นี่เป็นเรื่องใหญ่มากสำหรับอุตสาหกรรมเกมทั่วโลก

นี่ทำให้การประกาศร่วมมือเป็นพันธมิตรกันของ Microsoft และ Sony ในครั้งนี้เป็นข่าวใหญ่เมื่อวันที่ 16 พฤษภาคม 2019 ที่ผ่านมา ภายหลังการประกาศส่งผลให้หุ้นของ Sony ในตลาดหุ้นโตเกียวเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วสูงมากกว่า 10% ซึ่งนับเป็นการเพิ่มสูงของหุ้น Sony อย่างไม่เคยเห็นมาก่อนนับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2018 ยังมีความเคลื่อนไหวที่ชัดเจนขึ้นมาจากการประกาศของบริษัทเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่าจะซื้อคืน (Repurchase) สูงถึง 4.8% ของจำนวนหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดรวมมูลค่าสูงถึง 2 แสนล้านเยน (ประมาณ 1.82 พันล้านดอลลาร์)

สื่อออนไลน์ชั้นนำด้านเทคโนโลยี, THE VERGE ได้นำเสนอแง่มุมในการวิเคราะห์อย่างน่าสนใจว่า "สาเหตุของการจับมือเป็นพันธมิตรกันของ 2 ยักษ์ Microsoft และ Sony มาจากภัยคุกคามจาก Google ที่ผลักให้ Microsoft และ Sony เข้ามาใกล้ชิดกัน" 

เมื่อช่วงปลายเดือนมีนาคม 2019 ที่ผ่านมา Google แถลงข่าวเปิดตัวบริการเกมสตรีมมิ่ง Stadia และบริษัทประกาศจะใช้ YouTube เพื่อผลักดันเกมสตรีมมิ่ง Stadia สู่ตลาดแมส, การเข้าสู่ตลาดเกมโลกด้วยบริการเกมสตรีมมิ่ง Stadia ของ Google เป็นภัยคุกคามต่อทั้ง Microsoft และ Sony ในตลาดเกมโลก

จุดแข็งของเกม Stadia ก็คือ เป็นบริการทีช่วยให้เกมเมอร์สามารถเล่นเกมผ่านอุปกรณ์หลากหลายชนิด ที่สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตเช่นเดียวกับที่ดูรายการบันเทิงและภาพยนตร์สตรีมมิ่งใน Netflix  ซึ่งทำให้ผู้เล่นเกม Stadia มีความสะดวกสบาย โดยไม่จำเป็นต้องมีเครื่องเล่นเกมขนาดใหญ่หรือพีซีราคาแพง เพียงแค่มีทีวี, กล่องรับสัญญาณ (Set-top Box), บราวเซอร์, โทรศัพท์มือถือ หรือพีซีราคาถูกที่สามารถท่องเว็บโดยใช้บราวเซอร์ Chrome ของ Google, ก็สามารถใช้แป้นพิมพ์เมาส์ และตัวควบคุมที่มีอยู่ หรือสามารถใช้ตัวควบคุมพิเศษจาก Google ที่เชื่อมต่อกับบริการผ่าน WiFi ที่จะช่วยให้เกมเมอร์เข้าถึงเกมได้ทันที และ Google จะมีเกมสตรีมมิ่งออกสู่ตลาดอีกเป็นจำนวนมากไม่ได้ทีเพียงเกมเดียวแน่นอน

แม้ว่า Google ไม่ใช่บริษัทแรกที่ให้บริการการเกมสตรีมมิ่ง แต่การที่ Google มีเงินทุนมหาศาล มีบริการที่เป็นที่นิยมของผู้บริโภคมากมายที่เชื่อมโยงการดำเนินกลยุทธ์เชิงรุกเข้ากับบริการเกมสตรีมมิ่งของตนได้ การรุกสู่ตลาดวิดีโอเกมโลกของ Google จึ่งเป็นภัยคุกคามต่อ Microsoft และ Sony  2 ยักษ์ใหญ่ในตลาดเกมคอนโซล อันเป็นเกมประเภทที่ต้องใช้เครื่องเล่นเฉพาะอย่าง Xbox และ PlayStation ซึ่งมีราคาสูงในระดับหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม Sony มีบริการเกมบนคลาวด์อยู่แล้ว แต่ Microsoft คาดว่าจะทดลองให้บริการเกม xCloud ของตัวเองในปลายปีนี้ซึ่ง Phil Spencer หัวหน้าทีมงาน Gaming ของ Microsoft ได้ให้สัญญากับบริษัทว่า "จะยิ่งใหญ่" สำหรับงาน E3

Satya Nadella CEO ของ Microsoft กล่าวว่า "Sony เป็นผู้นำในด้านความบันเทิงและเทคโนโลยีมาโดยตลอดและการประกาศการทำงานร่วมกันนี้ นับเป็นการสร้างประวัติศาสตร์แห่งนวัตกรรม” เขากล่าวต่อว่า “การเป็นพันธมิตรของเรานำพลังของ Azure และ Azure AI มาสู่ Sony เพื่อส่งมอบประสบการณ์การเล่นเกมและความบันเทิงใหม่สำหรับลูกค้า”

Cr : THE VERGE / CNBC / CNET

 

Copyright © 2015-2016 บริษัท ไทยคูน-แบรนด์เอจ จำกัด.
All rights reserved.